Bệnh viện nên lựa chọn loại thùng rác như thế nào?

image001 1

image001 1

Hiện nay, việc phân loại rác thải trước khi đưa vào xử lý là một trong những biện pháp được đưa ra nhằm bảo vệ môi trường, đặc biệt là loại rác thải bệnh viện mang theo nhiều mầm bệnh khác nhau.

Hiện nay, việc phân loại rác thải trước khi đưa vào xử lý là một trong những biện pháp được đưa ra nhằm bảo vệ môi trường, đặc biệt là loại rác thải bệnh viện mang theo nhiều mầm bệnh khác nhau. Vậy bệnh viện nên lựa chọn loại thùng rác như thế nào để việc phân loại rác được hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn.

Tại sao cần phải phân loại rác thải y tế?

Rác thải y tế hầu như là những loại dụng cụ y tế đã qua sử dụng như kim tiêm, ống đựng, dây chuyền dịch, găng tay... Những loại rác thải này đã qua sử dụng và thường tiềm ẩn các mầm bệnh nguy hiểm trong đó. Tỉ lệ bệnh nhân vào các bệnh viện hàng ngày thường rất lớn nên lượng rác thải tại đây vô cùng lớn cũng như vô cùng nguy hiểm. Nếu như không được xử lý đúng cách có thể gây nguy hiểm cho mọi người và môi trường xung quanh. Do đó, việc sử dụng các loại thùng rác chuyên dụng và phân loại rác thải y tế là biện pháp nhằm hạn chế những nguy hiểm đó.

Phân loại rác thải y tế

Rác thải y tế chủ yếu được chia thành các nhóm như sau

Nhóm rác thải chất thải lây nhiễm: Thường là những loại chất thải sắc nhọn, bông thấm máu, dịch sinh học, bệnh phẩm...

Chất thải hóa học nguy hiểm như các loại dược phẩm quá hạn, chất hóa học nguy hại sử dụng trong y tế, vỏ chai, lọ đựng thuốc điều trị...

Chất thải phóng xạ: gồm các chất thải rắn, lỏng và khí phát sinh ra từ quá trình điều trị,...

Bình chứa áp suất: Gồm bình đựng CO2, oxy, bình ga, bình khí dung,...

Cuối cùng là các loại rác thải, chất thải thông thường: chủ yếu là các loại chất thải từ các buồng của bệnh nhân, các loại rác do bệnh nhân sử dụng vứt bỏ, chai lọ không chứa các chất lây nhiễm nguy hiểm.

Việc phân chia các loại rác được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người, công tác xử lý rác thải cũng nhanh gọn hơn, giúp tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí cho bệnh viện.

Bệnh viện nên sử dụng loại thùng rác nào cho phù hợp?

Việc sử dụng loại thùng rác để phân loại rác thải y tế đã được Bộ Y tế quy định rõ trong quy định. Theo đó, thùng rác màu vàng thường được sử dụng để đựng chất thải lây nhiễm, màu đen đựng chất thải hóa học nguy hại và chất thải phóng xạ, màu xanh đựng các loại rác thải thông thường, màu trắng là các loại rác có thể tái chế được. Công việc phân loại rác thải đều được thực hiện phân loại tại nguồn để đảm bảo an toàn.

Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ có ích với bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết về các loại thùng rác, bạn vui lòng truy cập: http://thegioithungrac.com.vn/