Bỏ rác vào thùng như người Nhật

Bỏ rác vào thùng như người Nhật

Facebook

Youtube

Hỗ trợ khách hàng
  • Ms. Yến - 0968 11 66 53
    yenhoang.alpha@gmail.com
  • Ms. Hương - 0968 06 49 96
    huongbui.alpha@gmail.com
  • Ms. Ngọc - 024 3636 2118
    huongbui.alpha@gmail.com
  • Ms. Hương - 028 6650 2536
    huongbui.alpha@gmail.com

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 2

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12,984

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4,593,240

Bỏ rác vào thùng như người Nhật

Thứ năm - 03/11/2016 04:01

Chúng ta đã quen với ý thức coi thùng rác đơn thuần là vật chưa rác, và bất cứ thứ gì ta không có nhu cầu sử dụng nữa thì đều được ném bỏ vào thùng rác. Nhưng người Nhật Bản lại không quan niệm đơn giản như vậy. Tại Nhật, hệ thống thùng rác tại cùng một địa điểm được bố trí như những “ma trận”, với một dãy dài các loại thùng chứa, và mỗi thùng lại được ghi một loại rác thải được phân loại riêng. Sự phân chia cụ thể và chi tiết như vậy nhằm mục đích gì?

Thói quen

Ở nước ta, một thùng rác công cộng sẽ chứa “thập cẩm” các loại rác, thậm chí rác còn không được bỏ ở đúng nơi quy định, mà có thể xuất hiện ở bất cứ đâu. Những công nhân vệ sinh môi trường sau khi thu gom tất cả rác thải, sẽ phải tiến hành phân loại vô cùng vất vả và mất thời gian.

Nhật Bản là một trong những đất nước có môi trường sạch sẽ nhất thế giới, và yếu tố chính tạo nên điều này chính là ý thức của con người. Lấy một ví dụ nhỏ, người Nhật không bao giờ hút thuốc khi đang ở nơi công cộng, khi đang lái xe, mà họ chỉ hút tại những nơi cho phép hút thuốc. Người hút thuốc luôn mang theo trong mình một chiếc gat tàn cá nhân mini, để tàn thuốc cũng như đầu lọc sau hút bị vương, rơi trên khu vực mình đứng. Và đến khi tìm được thùng rác, họ sẽ cẩn thận xử lý chỗ rác thải đó.

Tại một vài nước trên thế giới, điển hình là Singapore, bạn sẽ phải nhận giấy phạt nếu như bị phát hiện xả rác trên đường phố và những nơi công cộng.

Người Nhật đã xây dựng được một thói quen rất phổ biến: phân loại rác trước khi vứt bỏ. Một số thùng rác đôi ở Viêt Nam cũng được chế tạo để đi theo mục đích này, với ghi chú một bên dành cho rác hữu cơ, một bên dành cho rác vô cơ không phân hủy. Tuy nhiên, dường sự sự phân chia này là vô ích, bởi chẳng mấy ai quan tâm đến điều đó, họ chỉ đơn giản “rác là vứt”. Ở Nhật, đặc biệt là tại những nơi công cộng đông người, người ta sẽ đặt tại đó nguyên một hệ thống thùng rác, dành để phân loại các loại rác thải có tính chất, đặc điểm chi tiết hơn nhiều như: giấy, túi nilon, hộp nhựa, chai nhựa, túi xốp, rác thủy tinh, rác kim loại, rác hữu cơ… (xem thêm: tấm mica )Thậm chí, người Nhật còn cẩn thận đến mức, ví dụ một gói đồ ăn sau khi ăn còn lại đồ thừa (đồ thừa như xương, phần bỏ đi không ăn được – người Nhật cực kỳ ít khi để thừa đồ ăn của mình), họ sẽ chia riêng phần thực phẩm hữu cơ và phần túi đựng hay hộp đựng để bỏ vào mỗi thùng khác nhau.

Việc phân loại và để riêng rác thải vào đúng thùng chứa sẽ không làm mất quá nhiều thời gian của bạn, nhưng lại tiết kiệm được một lượng thời gian và công sức lao động khổng lồ cho người thu gom và xử lý rác thải. Hãy bỏ rác một cách văn minh và hướng đến trở thành một đất nước lịch sự.

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 


thế giới thùng rác | cột chắn inox | thùng rác inox | thùng rác nhựa | biển menu

| băng cản nước, | băng trương nở, | lạc hồng viên, |